THẤU HIỂU 3 ĐẠO LÝ KINH DOANH SAU ĐỂ THÀNH CÔNG: Trí tuệ của CÁO, phương hướng của SÓI, sức mạnh của CHIM ƯNG



1. TRÍ TUỆ CỦA CÁO

Nhà tư tưởng chính trị nổi tiếng của nước Ý, Niccolò Machiavelli trong cuốn "Quân vương luận" có viết: Quân chủ bắt buộc phải dũng mãnh như sư tử, đồng thời cũng phải khôn ngoan như cáo. Đúng là như vậy, bất kể là trong sinh tồn và phát triển của cá nhân hay doanh nghiệp, bạn không chỉ cần tới một sự dũng mãnh như sư tử mà còn phải có được cho mình trí khôn và sự thông minh của hồ ly. Chỉ khi có được trí khôn của cáo, ta mới có thể đường hoàng, tự tại ra vào khu rừng rậm luôn đầy rẫy những nguy hiểm rập rình.
Cáo có thể nói là loài vật giảo hoạt nhất, chúng luôn có thể xuôi theo chiều gió, quan trọng là mỗi lời chúng nói ra đều đem lại cho người khác cảm giác rất có lý, khiến đối thủ nghe phục, đó chính là ưu điểm của chúng, ở đâu cũng có thể hòa nhập và sống sót được. Trong thực tế cuộc sống, bạn cũng cần phải như vậy, tính cách, sở thích, chí hướng mỗi người là không giống nhau, cố gắng hòa nhập, nói những lời mà người khác muốn nghe, rất có ích trong việc thiết lập các mối quan hệ xã giao.
Lời của cáo -- Tôi trước giờ không bao giờ keo kiệt khi khen ngợi người khác, cũng chưa bao giờ bủn xỉn những lời nói hài hước, bởi lẽ tôi biết rằng, không có triết học tôi vẫn có thể sinh tồn, nhưng không có sự hài hước, tôi rất khó có thể sống khá hơn!
Lời của cáo -- Mỗi lần tôi nói chuyện với đồng loại hoặc các động vật khác, trước tiên tôi sẽ khen ngợi họ. Khi họ cảm thấy thỏa mãn và vui vẻ, họ sẽ hào phóng đáp ứng lại yêu cầu của tôi. Trong thực tế cuộc sống cũng vậy, hãy linh hoạt và nhạy bén khi muốn nhờ ai đó giúp đỡ, đặc biệt hãy trang bị cho mình một cái miệng thật ngọt ngào!
Lời của cáo -- Sở dĩ tôi có thể sống hòa đồng với các động vật khác, đó là bởi trước mặt họ, tôi che dấu tất cả ưu thế của mình, chỉ thể hiện ra những mặt vụng về, vì vậy, tất cả động vật đều cho rằng tôi không có chút sự uy hiếp nào, không có sự ganh đua, tị nạnh, ta có thể sống một cách hòa bình với nhau.
Lời của cáo – Vì để thích nghi với môi trường, để sinh tồn, tôi không thể không "thay đổi màu sắc" để bảo vệ bản thân, không thể không dùng đủ các loại mặt nạ để hành tẩu giang hồ, chỉ có như vậy, ta mới có được thứ mà mình muốn và không bị kẻ mạnh ăn mất.
Lời của cáo – Người tốt, người xấu vốn dĩ không có ranh giới, hơn nữa, môi trường cạnh tranh khốc liệt cũng không thể đảm bảo rằng bạn sẽ mãi là một người tốt hay mãi là một người xấu. Vì vậy, đôi khi, chúng ta phải vừa làm người tốt, cũng vừa phải làm người xấu, cái này là do môi trường khác nhau quyết định, có vậy ta mới mong có thể sinh tồn được.
Lời của cáo – Mượn lực hoàn toàn không phải lời nói chơi, nó cần bạn phải thông qua đôi mắt tinh ranh để phát hiện ra con mồi, từ đó vận dụng năng lực, mánh khóe và mượn cả sức lực từ đồng bọn để chiếm gọn con mồi, chỉ có người giỏi mượn lực, mới có thể có được thành công.

2. PHƯƠNG HƯỚNG CỦA SÓI

Trong số tất cả các loài động vật, tinh thần đoàn kết và hợp tác của loài sói là không thể sánh bằng. Trong mỗi cuộc săn lùng, sói đều có một tinh thần hợp tác rất cao độ. Tinh thần này tập hợp sức mạnh của tất cả những con sói trong bầy và tạo thành một lực lượng gắn kết lớn, khiến bộ tộc sói trở thành một đoàn đội không thể bị phá hủy.
Lời của sói – Tộc sói trước giờ chưa bao giờ chiến đấu một mình, bởi lẽ chúng hiểu rằng, khi đối mặt với sức mạnh của kẻ thù, năng lực cá nhân sẽ khó mà có thể vượt qua được đối phương, chỉ có đoàn kết, mới là tất thắng.
Lời của sói – Là một thành viên của tộc sói, cá nhân ưu tú tất nhiên quan trọng, nhưng muốn sinh tồn lâu dài, nhất định phải học cách hợp tác với đoàn đội, có như vậy mới không bị môi trường và xã hội đào thải.
Lời của sói – Bất kể là sói đầu đàn hay con thành viên, chúng đều có tinh thần chủ động gánh vác trách nhiệm, chỉ khi đặt lợi ích nhóm lên đầu, nỗ lực vì cả nhóm thì tộc sói mới có thể ổn định phát triển, nếu không sẽ có thể bị xóa sổ bất cứ lúc nào.
Lời của sói – Trung thành, giữ chữ tín, cá nhân trong bầy sẽ không biểu đạt sự trung thành của mình ra, nhưng chúng luôn dùng hành động để cho thấy điều đó.
Lời của sói – Ngay cả khi cực kỳ đói, các cá thể trong gia đình sói cũng sẽ không rời khỏi đội của mình để đi kiếm thức ăn một mình. Bất kể nhóm gặp khó khăn, hay phát triển thuận lợi, chúng đều luôn "có phúc cùng hưởng, có nạn cùng chịu", chúng tiến lên và lùi lại với nhau, đồng cam cộng khổ, vì lòng trung thành của chúng không cho phép mình rời khỏi đội!
Lời của sói – Tuy hành động không thể ngay lập tức mang lại nguồn thức ăn dồi dào, nhưng nếu không hành động, chúng sẽ không bao giờ có được sự thoải mái và bình thản. Chỉ khi hành động, mới có thể thực hiện được lý tưởng và mục tiêu.
Lời của sói – Kẻ mạnh thực sự sẽ không bao giờ hài lòng với hiện tại, cũng sẽ không vì thất bại mà luôn viện cớ, ngược lại sẽ xem thất bại là bài học kinh nghiệm. Bởi vì thất bại không phải là một lý do để rơi xuống, cũng không phải là lý do để từ bỏ. Ngược lại, nó dẫn dắt ta làm việc chăm chỉ hơn theo cách hoặc hướng khác.

3. SỨC MẠNH CỦA CHIM ƯNG

Chim ưng, chúng không thuộc về thế giới dưới thấp. Phong cách hung hăng, uy quyền của nhà vua được thể hiện một cách sống động nhất qua chim ưng. Chính tâm lý mạnh mẽ này đã khiến chim ưng trở thành bá chủ của bầu trời, và không ai dám thách thức uy quyền của nó!
Trong xã hội cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nơi mà kẻ thắng làm vua kẻ thua làm giặc như hiện nay, bất kỳ người doanh nhân nào cũng phải có cho mình một tâm lý mạnh mẽ như chim ưng, thiết lập phong cách nhà vua của riêng mình, để từ đó trở nên nổi bật và thống lĩnh thị trường.
Lời của chim ưng – Kẻ mạnh, phải có móng vuốt, mỏ nhọn, sự nhẫn nại và dũng cảm của chim ưng, nhưng quan trọng nhất chính là tâm thái của chim ưng. Đời người là cuộc đời để phấn đấu, doanh nghiệp cũng vậy, doanh nhân cũng y chang, nếu mất đi ý chí phấn đấu, cuộc sống sẽ mất đi ý nghĩa tuyệt vời, doanh nghiệp cũng sẽ chẳng còn giá trị.
Lời của chim ưng – Mỗi ngày đều có không biết bao người đang khởi nghiệp hoặc chuẩn bị để khởi nghiệp, nhưng thực sự thành công lại vô cùng ít, thậm chí có những công ty lớn lại sụp đổ chỉ sau một đêm. Đó là bởi họ không nhìn ra được sự biến hóa của thị trường, không thể làm chủ môi trường sing tồn, càng không biết thay đổi để thích nghi, vì vậy, họ thất bại. Cho nên, muốn thành công, phải nhận thức rõ môi trường và dám cải cách.
Lời của chim ưng – Mắt của chim ưng vô cùng sắc bén, sau khi đã khóa chặt mục tiêu, nó sẽ rất nhanh chóng xuất kích. Doanh nghiệp cũng vậy, sau khi đã thiết lập được mục tiêu, phải lập tức chấp hành, nếu không thì mục tiêu sẽ mãi chỉ treo lơ lửng trên không mà sẽ chẳng bao giờ thành được hiện thực.
Lời của chim ưng – Mỗi một con chim ưng đều hiểu đạo lý "đuổi cả 2 con thỏ, cuối cùng sẽ chẳng được con nào". Người vận hành và lãnh đạo doanh nghiệp nào cũng đều hi vọng công ty của mình vươn theo hướng quốc tế hóa, trở thành công ty có tầm ảnh hưởng cỡ thế giới, nhưng sức lực của một người luôn có hạn, chỉ có thể làm tốt một việc ở một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, muốn thực hiện được mục tiêu này, phải biết cách bồi dưỡng nên tâm phúc của mình.
Lời của chim ưng – Trong giới săn mồi, chim ưng thuộc vào hàng có tính nhẫn nại cao, chính vì vậy mà nó thường có được thức ăn ngon, hãy luôn nhớ kĩ rằng, nhẫn nại đóng một vai trò vô cùng to lớn trên con đường thành công.
Lời của chim ưng – Cơ hội luôn tiềm tàng nguy cơ, nguy cơ luôn tiềm tàng lợi nhuận cao, cần phải kịp thời nắm bắt cơ hội, khắc phục trạng thái hiện tại, lúc nào cũng có thể nghiêng theo thời thế.
Lời của chim ưng – Khi một doanh nghiệp quyết định mạo hiểm, nhất định phải chuẩn bị cho thật tốt, có những phân tích rõ ràng về cơ hội và rủi ro sẽ gặp phải, đừng phóng đại mức độ cản trở của rủi ro, nhưng cũng đừng xem thường tính phá hoại của nó, dẫu sao thì, thiếu đi chuẩn bị, bất kỳ cuộc phiêu lưu nào cũng khó có thể thành công.
Nguồn : Cafebiz.vn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét